Mối quan hệ giữa marketing và tổ chức sự kiện
Marketing và tổ chức sự kiện là hai công việc có mối quan hệ rất mật thiết với nhau. Việc tổ chức các event sẽ trở nên hiệu quả hơn khi bạn biết kế hợp với marketing. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu 2 công việc thì bạn phải xây dựng kế hoạch và những mục tiêu rõ ràng. Điều này giúp bạn biết được những công việc mình phải làm, ngân sách phải chi cho hoạt động này là bao nhiêu và đo mức độ hiệu quả của kế hoạch bạn đang thực hiện.
Hiện tại, công việc tổ chức sự kiện vừa có chức năng là hoạt động bán hàng, vừa quảng bá thương hiệu, vừa nghiên cứu khách hàng tiềm năng… Vì vậy nên hiểu marketing chỉ là một phần vai trò của sự kiện chứ không phải là tất cả. Tuy nhiên, nếu xét về khía cạnh tăng giá trị của thương hiệu hoặc thu thập các thông tin của khách hàng tiềm năng thì việc tổ chức event cũng không mang lại nhiều hiệu quả cao. Thay vào đó, bạn có thể tổ chức luôn các chiến dịch quảng cáo thông qua các phương tiện thông tin đại chúng như báo đài, ti vi, mạng xã hội thì kết quả mang lại sẽ tốt hơn nhiều.
Hiện nay, rất nhiều đơn vị đang đánh đồng việc tổ chức sự kiện và marketing là một tuy nhiên điều đó là một sai lầm. Và chính ý nghĩ sai lầm đó đã khiến các đơn vị lãng phí rất nhiều tiền bạc, nguồn lực vì tổ chức các hoạt động sai với mục đích.
Công việc tổ chức evnt chỉ thực sự có giá trị khi nhắm trúng vào đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn đang hướng đến. Ví dụ như sim sinh viên thì đối tượng khách hàng bạn nên quan tâm là các em sinh viên, mà nhất là các em mới vào trường. Công ty sản xuất sữa bột cho trẻ em thì đối tượng cần quan tâm nhất các bậc cha mẹ đang có con nhỏ. Vì vậy, để sự kiện có được kết quả tốt, hãy xác định đối tượng bạn muốn hướng đến là gì? Làm sao để hạn chế được những vị khách không quan tâm đến sản phẩm của bạn nhưng vì lí do nào đó và vẫn đến tham dự sự kiện.
Để chương trình tổ chức sự kiện được thành công, bạn phải chủ động chứ không thể trông chờ vào vận may. Vì vậy, các hoạt động truyền thông có thể là một bước đệm rất tốt giúp bạn đạt được mục tiêu của chính mình. Bạn có thể dễ dàng tiếp cận được khách hàng mục tiêu thông qua việc truyền thông hiệu quả.
Xét cho cùng công ty tổ chức sự kiện event và marketing đều có những chức năng riêng. Vì thế, hai chức năng này chỉ nên bổ trợ cho nhau chứ không nên đánh đồng là một. Tùy vào mục đích của doanh nghiệp để bạn chọn công cụ nào cho phù hợp nhằm mang lại hiệu quả cao nhất.